กระป๋องที่เห็นได้ในทุกสังคม

น้ำกระป๋องที่เราเห็นที่มีการวางขายกันอยู่ในสังคมนี้ท่านเคยสงสัยหรือไม่ว่ากระป๋องที่นำมาบรรจุน้ำนี้ทำมาจากโลหะชนิดใดและการผลิตนี้มีโรงงานการผลิตเป็นโรงงานกระป๋องโดยตรงหรือไม่  ไม่ว่าจะเป็นบริษัทต่างๆที่ทำน้ำอัดลมกระป๋องจะมีการสั่งกระป๋องลักษณะเดียวกันรึป่าว

images (1)

 

ขั้นตอนการผลิตกระป๋อง…2ชิ้น

น้ำกระป๋องที่ขายกันอยู่ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็น โค๊ก , เอส , แฟนต้า , สไปร์  สินค้าเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีการขายน้ำประเภทบรรจุกระป๋องทั้งสิ้น  โดยที่กระป๋องพวกนี้ก่อนจะมาเป็นกระป๋องมันเริ่มจากแผ่นเหล็กโลหะอะลูมิเนียมหรือเหล็กเคลือบดีบุกจากแผ่นแบนๆเป็นม้วนกลมๆก่อนแล้วจึงนำไปเข้าเครื่องจักรเพื่อปั๊มขึ้นรูปเป็นถ้วยเตี้ยๆให้พอได้ขนาดเสียก่อนแล้วจากนั้นก็จะถูกส่งต่อไปยังเครื่องรีดให้ผนังบางลงหลังจากออกจากเครื่องรีดแล้วรูปทรงกระป๋องจะยาวขึ้นพอได้ขนาดส่วนสูงที่กำหนดแล้วจึงนำกระป๋องไปตัดขอบให้เรียบ  ซึ่งในตอนนี้กระป๋องที่ได้ยังเป็นกระป๋องที่เป็นครึ่งหนึ่งอยู่แล้วจึงนำไปล้างทำความสะอาดผ่านกระบวนการต่างๆแล้วจึงนำมาเคลือบผิวนอกตามขั้นตอนโดยสารที่เคลือบนี้จะต้องไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและในขณะเดียวกันเครื่องจะมีการพิมพ์ตกแต่งที่ผิวด้วย  แล้วจึงนำกระป๋องที่ออกจากการตกแต่งผิวนอกไปเคลือบผิวในด้วยแล็กเกอร์  แล้วจึงส่งต่อไปยังประกอบรูปเป็นกระป๋องจนเสร็จแล้วจึงนำกระป๋องที่ได้มานั้นไปทดสอบ

bpa-in-most-canned-foods

ในการผลิตกระป๋องนั้นก็แน่นอนว่าจะต้องมีการทดสอบถึงคุณภาพทุกๆด้านเสียก่อน  รวมถึงด้านการใช้สารที่เคลือบโดยที่จะมีการทดสอบถึงคุณภาพของกระป๋องโดยจะมีการทดสอบอย่างเป็นประจำอยู่เสมอ