GPS Tracking ติดตามรถยนต์ได้อย่างไร

GPS ติดตามรถ หรือ

GPS ติดตามรถ หรือ GPS Tracker อุปกรณ์ติดรถที่น่าสนใจ ปัจจุบันมี จีพีเอส ติดตามรถให้เลือกตั้งแต่ราคาถูกหลักพันไปจนถึงราคาแพงหลักหมื่น จึงควรทำความรู้จักก่อนตัดสินใจในเบื้องต้นก่อนว่าแบบไหนเหมาะสมที่สุด

GPS คืออะไร ?

GPS  (Global Positioning System) คือ ระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก ซึ่งทำงานร่วมกับดาวเทียมบอกตำแหน่งของอเมริกา ชื่อ NAVSTAR (Navigation Satellite Timing and Ranging GPS) 24 ดวง ซึ่งระบบนี้สหรัฐฯ เปิดนโยบายสิทธิการเข้าถึงข้อมูลนี้ฟรี

เท่ากับว่าใครที่มีอุปกรณ์ (Hardware) ที่ใช้รับ-ส่งสัญญาณดาวเทียม ก็สามารถเช็กตำแหน่งได้ฟรี เมื่อบริการฟรีเช่นนี้ก็มีผู้ผลิตอุปกรณ์รับส่งสัญญาณดาวเทียมกันมากมาย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมอุปกรณ์ GPS จึงมีราคาถูก

GPS ประยุกต์ใช้กับรถยนต์

หลังจากที่เรามีอุปกรณ์ รับ-ส่งสัญญาณดาวเทียม GPS ผู้ประกอบการก็มาประยุกต์ใช้เพิ่มเติม สร้างฮาร์ดแวร์ (Hardware) และ ซอฟต์แวร์ (Software) ทำงานร่วมกับระบบ GPS นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม GPS แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ จึงมีความแม่นยำแตกต่างกัน

GPS ที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันจะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ GPS Navigator (อุปกรณ์และระบบนำทาง) และ GPS Tracking System (อุปกรณ์และระบบติดตามรถ ยานพาหนะหรือสัตว์เลี้ยง)

ตอนนี้กำลังนิยมและมาประยุกต์ใช้ในภาคขนส่ง รวมไปถึงรถยนต์ส่วนบุคคลอย่าง GPS Tracking System มีทั้งแบบใช้เซิฟเวอร์ (เสียค่าบริการรายเเดือน) แบบ SIM Card เพื่อทำงานร่วมกับสัญญาณโทรศัพท์หรือเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ก็มีระบบการทำงาน 2 แบบเช่นกันคือ

​1. GPS Tracker แสดงตำแหน่งได้เรียลไทม์ (แจ้งตำแหน่งผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ) ที่สามารถดูตำแหน่งได้แบบเรียลไทม์นั้นจะมีราคาสูง (หลักหมื่นบาท) รวมถึงต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนให้กับผู้ให้บริการ (เซิร์ฟเวอร์) ด้วย ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้ในรถเชิงพาณิชย์ รถฟลีทขององค์กรหรือไม่ก็รถราคาแพงเพราะมีฟีเจอร์อื่น ๆ ให้เลือกใช้งานเพิ่มเติมด้วย

​2. GPS Tracker แสดงตำแหน่งไม่เรียลไทม์หรือกึ่งเรียลไทม์ (แจ้งตำแหน่งผ่าน SMS) ข้อดีคือราคาถูกกว่า (อาจอยู่แค่หลักพันบาท) รวมถึงไม่มีค่าบริการรายเดือน จึงนิยมติดตั้งในรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ทั่วไป เพราะเพียงพอต่อความต้องการ เช่น แจ้งตำแหน่งกรณีรถหาย เป็นต้น

เมื่อต้องการทราบตำแหน่งของรถแค่ส่งข้อความ (SMS) ผ่านมือถือเพื่อให้ GPS Tracker แจ้งพิกัดกลับมา ซึ่งผู้ใช้จะมีค่าบริการในการส่งข้อความ SMS ตามการใช้งานที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น

ส่วนจะเลือก SIM Card แบบรายเดือนหรือเติมเงินก็แล้วแต่สะดวก แต่ถ้าเลือกแบบเติมเงินก็ต้องไม่ลืมเพราะเมื่อไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ GPS Tracker ก็ไร้ประโยชน์และไม่สามารถตรวจสอบตำแหน่งได้

อุปกรณ์ติดรถที่น่าสนใจ ปัจจุบันมี จีพีเอส ติดตามรถให้เลือกตั้งแต่ราคาถูกหลักพันไปจนถึงราคาแพงหลักหมื่น จึงควรทำความรู้จักก่อนตัดสินใจในเบื้องต้นก่อนว่าแบบไหนเหมาะสมที่สุด